Rau ngót Nhật có tác dụng gì? cách trồng – chăm sóc

Nhắc đến món ăn mùa hè không thể thiếu trên mâm cơm thì hẳn chúng ta nghĩ ngay đến món canh rau ngót đúng không? Với đặc tính thơm ngon, thanh mát, hạ nhiệt lại rất đưa cơm nên canh rau ngót nhật được rất nhiều gia đình lựa chọn trong các bữa ăn ngày hè.

Loại rau ngót nhật hiện nay được nhiều chị em tin tưởng lựa chọn vì năng suất cao mà hàm lượng dinh dưỡng cũng nhiều. Nhưng trồng và chăm sóc rau ngót nhật tại nhà như nào? Cùng #higlumcom tìm hiểu ngay sau đây nhé!

Rau ngót Nhật là rau gì? nguồn gốc và đặc điểm

Rau ngót nhật hay còn được nhiều người gọi là rau bồ ngót, rau diễn hay thậm chí là cây gan heo. Giống cây này có danh pháp là Dicliptera chinensis, là một giống cây nằm trong họ ô rô.

Mặc dù là rau nhưng đây là giống rau xanh có thân gỗ nhỏ, cứng, được chia thành nhiều cành cũng như tán lá. Thông thường một cây đến tuổi trưởng thành nếu chăm sóc tốt thì có độ cao chừng 150 đến 200cm. Loại rau ngót nhật này lúc nấu canh rất ngọt, chỉ nếm thôi cũng đã thấy vị thanh mát nơi đầu lưỡi rồi. Thoáng qua thì khá giống các loại rau ngót phổ biến khác nhưng thơm ngon hơn.

Điều khác biệt duy nhất của rau ngót nhật so với các rau khác là phải nhặt từng lá trước khi nấu chứ không thể tuốt được. Nhưng bù lại thì giống rau này dễ trồng, dễ chăm sóc, lại nhanh phát triển, nhanh thu hái dù là điều kiện nào đi nữa.

Xem thêm  Dây leo Cát Đằng - bí quyết trồng, chăm sóc cho nhiều hoa

Có nên ăn nhiều rau ngót nhật không? Tác dụng cụ thể là gì?

Rau ngót nhật thường được chế biến thành nhiều món ăn khác nhau phù hợp với sở thích cũng như nhu cầu của từng người. Nhưng dù là món ăn nào thì cũng đều được nhiều người ưa chuộng bởi sự thơm ngon, bổ dưỡng mà nó mang lại.

Các dưỡng chất có trong rau ngót phải kể đến như sắt, canxi, vitamin hay protein cũng như chất xơ, chất béo. Theo y học cổ truyền rau ngót mát, lại không có độc, thường được dùng làm thuốc giải độc, giảm viêm nhiễm, lợi tiểu hay hạ nhiệt tốt,…

Giúp kích thích sữa cho phụ nữ sau sinh

Đối tượng đầu tiên mà được khuyên nên sử dụng rau ngót nhật thường xuyên chính là mẹ sau sinh. Không chỉ sở hữu nhiều dưỡng chất tốt cho mẹ như protein, canxi hay vitamin sẽ giúp thúc đẩy tuyến sữa, mà nó còn giúp mẹ hạn chế được tình trạng sót rau trong quá trình sinh nở nữa đấy!

Giúp giải nhiệt cơ thể

Đông y nhận định rau ngót nhật mát, thanh, giải độc tốt, tốt cho đường tiết niệu. Do đó, trước đây khi tới mùa hè hầu như gia đình nào cũng có 1 bát canh rau ngót trên mâm cơm, không những đưa cơm mà còn có tác dụng thanh nhiệt tuyệt đối với cái nóng gay gắt của mùa hè.

Không chỉ tốt với trẻ em mà theo đánh giá thì rau ngót nhật cũng rất tốt cho nam giới nữa. Theo đó nam giới thường xuyên sử dụng rau ngót nhật sẽ giúp nâng cao chất lượng tinh trùng. Bởi vì trong rau ngót nhật có chất gọi là sterol nó hoạt động như một loại hormone sinh dục nên rất tốt cho nam giới.

Xem thêm  Trồng Hoa Hồng có khó không? cách chăm sóc và lưu ý

Rất tốt cho trẻ em

Theo nghiên cứu trong rau ngót nhật có rất nhiều DHA. Đây là chất rất tốt cho sự phát triển não bộ của trẻ nhỏ. Chính vì thế vào giai đoạn trẻ bắt đầu ăn dặm mẹ có thể nấu cháo rau ngót nhật cho bé ăn để nâng cao hàm lượng này cho bé. Không chỉ có vậy, rau ngót nhật cũng có hàm lượng chất xơ nhiều, giúp hệ tiêu hóa của bé khỏe mạnh, làm giảm đi tình trạng táo bón, đầy hơi, chướng bụng. 

Một vài món ăn mẹ có thể cân nhắc nấu cho bé khi đến tuổi ăn dặm là rau ngót nấu thịt băm, nấu cua đồng hay nấu với tôm khô đều vô cùng ngon miệng đấy!

Trồng rau ngót nhật có khó không?

Thật sự không có bất cứ loại cây nào có thể dễ chăm sóc hơn cây rau ngót nhật cả. Nói không ngoa kể cả bạn không chăm tưới nước, bón phân cây vẫn lên đều đều cơ đấy! Điều kiện chúng cần chỉ đơn giản là một mảnh đất nhỏ, có đủ ánh sáng là được. Như vậy cây tha hồ phát triển, bón phân hay tưới nước không còn quá quan trọng nữa mà cây vẫn lên ầm ầm.

Hướng dẫn trồng rau ngót nhật trong thùng xốp
Hướng dẫn trồng rau ngót nhật trong thùng xốp

Ngày nay những hộ gia đình ở thành phố thường trồng rau ngót nhật trong các chậu cảnh hay thùng xốp rồi đặt ở ban công, hay một góc nhỏ trong vườn, trên sân thượng. Cách làm này vừa có rau sạch để ăn lại còn rất đẹp mắt mà cũng tiết kiệm kha khá không gian sống nữa đấy! Cực kỳ nhiều lợi ích đúng không nào?

Không như rau ngót ta, rau ngót nhật cho hoa rất đẹp nên nhiều gia đình đôi khi lại muốn lấy hoa rau ngót nhật cắm chơi. Muốn có được những đóa hoa xinh xắn thơm nhẹ thì chỉ cần 2 tháng không ngắt ngọt là cây đã cho vô vàn nhiều hoa xinh đẹp rồi đấy!

Xem thêm  Hướng dẫn trồng mướp siêu đơn giản - quả ăn quanh năm

Cách nhân giống cây rau ngót nhật cũng có thể áp dụng như khi nhân giống cây rau ngót ta. Có thể bạn sử dụng các loại hạt mua sẵn trong siêu thị hay các cửa hàng vật tư nông nghiệp. Nếu không thì áp dụng cách giâm cành hay chiết cành thì cây càng dễ sống và mau lớn hơn. Cách này cây cũng nhanh ra rễ mà cũng sớm cho thu hoạch hơn cách trồng bằng hạt.

Hướng dẫn nấu canh rau ngót nhật – thịt bằm ( dễ ăn – dinh dưỡng)

Nguyên liệu bao gồm

Lượng nguyên liệu này bạn có thể thay đổi theo sở thích hay số người ăn. Một năm rau ngót nhật to, 100g thịt lợn băm, hành tỏi khô băm nhuyễn cùng với các gia vị nấu ăn thông thường.

Chi tiết các bước thực hiện

– Tỏi và hành khô bóc vỏ, đập dập rồi phi thơm vàng lên. Sau đó trút thịt xay vào đảo to lửa cho đến khi thịt chín tới. Có thể thêm chút nước mắm cho thịt ngấm gia vị sẽ ngon hơn. 

Là một thứ rau bổ dưỡng cho sức khỏe cả gia đình
Là một thứ rau bổ dưỡng cho sức khỏe cả gia đình

– Tùy vào lượng người ăn mà bạn chuẩn bị nước cũng như thịt nạc băm sao cho thích hợp. Ở đây mình hướng dẫn nấu cho khoảng 4 người ăn thì cần nửa lít nước cho vào nồi cùng với thịt băm chín tới đun đến khi sôi, nếu có bọt thì hớt bọt đi. Sau đó thả rau ngót vào và đảo đề, hạ nhỏ lửa, đến khi rau ngót chín tới là được. 

– Món canh nào cũng vậy cũng nên ăn lúc nóng, vừa thơm ngon lại đảm bảo giữ được nhiều giá trị dinh dưỡng nhất. Rau ngót nhật cũng vậy khi nấu canh cũng ăn luôn sẽ ngon hơn nhiều, để lá rau ngâm lâu trong nước khi ăn sẽ không còn ngọt nữa. (nguồn: higlumcom)

Lời kết

Rau ngót nhật là loại rau xanh thơm ngon, nhiều dinh dưỡng , lại rất dễ trồng. 

Với cách trồng và chăm sóc như trên chúng mình đã hướng dẫn, bạn chắc chắn sẽ có được những bụi rau ngót xanh mơn mởn ngay trong vườn nhà đấy! Đừng quên chia sẻ với chúng mình thành quả thu được nhé!

4.1/5 - (10 votes)